รีวิวหนัง The Last Duel

รีวิวหนัง The Last Duel

The Last Duel คือหนึ่งในผลงานหนังฟอร์มยักษ์ของ ริดลีย์ สก้อตต์ (Aliens) ซึ่งนอกจากเรื่องนี้แล้ว เขาก็ยังมีอีกหนึ่งที่หนังรวมดาราอย่าง House of Gucci ที่เตรียมจะเข้าฉายในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย โดยงานทั้งสองเรื่องนี้ก็ล้วนแต่ได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริง

สำหรับ The Last Duel จะเป็นหนังที่เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 14 ในประเทศฝรั่งเศส เมื่อ ฌอง เดอ คาร์รูจน์ (แมตต์ เดม่อน) และ ฌาร์ เลอ กรีส (อดัม ไดรเวอร์) สองนักรบผู้มีชื่อเสียง ที่ครั้งหนึ่งทั้งสองเคยเป็นเพื่อนรักที่ร่วมรบมาด้วยกัน แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็แตกหักกัน เมื่อ มาเกอเรต (โจดี้ คอร์เมอร์) ภรรยาสาวของ เดอ คาร์รูจน์ ได้บอกกับเขาว่าเธอนั้นได้ถูก เลอ กรีส บุกเข้ามาข่มขืนเธอ ในขณะที่ด้านตัว เลอ กรีส ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น ทำให้พวกเขาและเธอเลยต้องทำการพิพากษาคดีนี้ด้วยการดวลกัน หากใครแพ้คนนั้นจะต้องถูกลงโทษ

โดยหนังเรื่องนี้ ริดลีย์ สก้อตต์ เลือกใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบหนังราโชมอน คือการเล่าเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง ผ่านสายตา ผ่านมุมมองของแต่ละตัวละครที่ให้ความจริงที่ต่างกันไป ซึ่งนั่นก็ทำให้ประเด็นหลักของเรื่องอย่างเรื่องการพิพากษาคดี มีความจริงจัง เข้มข้น และทำให้คนดูได้เห็นตื้นลึกหนาบางของแต่ละตัวละคร ผ่านมุมมองที่หนังเลือกที่จะเผย

ซึ่งแก่นของหนังเรื่องนี้ แท้จริงแล้วไม่ใช่หนังสงคราม การเมืองแต่อย่างใด แต่มันคือการพูดถึงชีวิตของผู้หญิงในสมัยนั้น ที่มีการปกครองแบบชายเป็นใหญ่ ซึ่งบทบาทของผู้หญิงเป็นเพียงแค่แม่บ้าน แม่เรือน ที่มีหน้าที่ผลิตลูกในท้อง พร้อมทั้งต้องเผชิญกับความกดดันในด้านบทบาททางสังคม และเมื่อตัวละคร มาเกอเรต ที่ถูกข่มขืนด้วยแล้ว มันทำให้เธอต้องถูกเหยียดหยามดูถูกจากรอบข้างมากไปอีก โดยหนังก็ได้นำเสนอบทบาทของตัวละครนี้ ออกมาได้อย่างมีมิติ และทรงพลัง แม้ว่าบทบาทของตัวละครนี้จะมีอยู่เพียงในช่วงท้ายเรื่อง แต่หนังก็ได้ถ่ายทอดประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศ และเรื่อง Sexual Harassment ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม แบบที่เอาคนดูได้อยู่หมัด

งานโปรดักชั่นของหนังเรื่องนี้ ก็ถือว่าทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยหนังได้มีการนำเสนอบริบท สังคม วัฒนธรรม ของคนฝรั่งเศสในยุคนั้นออกมาได้อย่างสมจริง รวมทั้งการสร้างสรรค์ฉากสงคราม ที่ดุดัน โหดร้าย ป่าเถื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากดวลกันในช่วงท้ายเรื่อง ที่เป็นการต่อสู้ที่นำเสนอได้ชวนลุ้น ชวนตื่นเต้น จนคาดเดาไม่ได้ว่าจะลงเอยแบบไหน

การแสดงของทีมนักแสดงนำในเรื่องนี้ เรียกได้ว่าเชือดเฉือนบทบาทกันได้เมามันส์มาก ๆ อีกเรื่อง โดยเฉพาะสามนักแสดงหลักอย่าง แมตต์ เดม่อน,อดัม ไดรเวอร์ และ โจดี้ คอร์เมอร์ ที่ต่างถ่ายทอดบทบาทของตัวเองได้อย่างถึงอารมณ์ โดยเฉพาะ คอร์เมอร์ ที่ต้องแสดงอารมณ์ที่อึดอัด ทุกข์ทรมาน จากชะตากรรมที่ตัวเองเผชิญ จนเรียกได้ว่าเธอคือตัวละครที่แบกให้หนังเรื่องนี้มีดราม่าที่ทรงพลัง และเติมเต็มแก่นของเรื่องให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

โดยรวม The Last Duel ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานชั้นดีของ ริดลีย์ สก้อตต์ ที่ยังเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า เขายังเป็นมือทำหนังที่สามารถทำหนังหลากหลายแนว และคุณภาพที่แทบไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าจะด้านความเป็นหนังราโชมอน จะไม่ได้มีความแปลกใหม่ และไม่ได้สร้างความหวือหวามากนัก แต่ในด้านบทของหนัง และการแสดงของทีมนักแสดง เรียกได้ว่าเปี่ยมด้วยคุณภาพอย่างเต็มเปี่ยม จนเป็นหนังอีกเรื่องของปีนี้ ที่คอหนังไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

สามารถรับชม The Last Duel ได้แล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

Cr.ภาพ: Rotten Tomatoes

ติดตามบทความ ซีรีย์ – หนัง ในทุกสัปดาห์ได้ที่ news-entertainments.com

FB : รวมพลคนบันเทิง 

ฝากกดแชร์