เด็กใหม่ ซีซั่น 2: การกลับมาของ แนนโน๊ะ ที่มาพร้อมประเด็น จิกกัดสังคม และความแรง ความเรท ยิ่งกว่าเดิม

เด็กใหม่ ซีซั่น 2

การกลับมาอีกครั้งของซีรีส์ Anthology (ซีรีส์ที่มีเนื้อหาจบในตอน หรือจบในซีซั่น) ไทยสุดคลั่ง กับเรื่องราวของเด็กหญิงปริศนนาม “แนนโน๊ะ” ผู้ที่คอยมาสั่งสอนเหล่ามนุษย์ที่ทำความชั่ว ด้วยบทเรียนที่รุนแรง โหดร้าย และยากจะลืมเลือน ซึ่งครั้งนี้ “แนนโน๊ะ” ก็มาพร้อมกับวิธีการสั่งสอนที่คลั่ง ที่ดิบยิ่งกว่าซีซั่นแรกแบบคูณสอง นอกจากนี้ยังมี “ยูริ” ผู้ที่เป็นทั้งเพื่อน และคู่ปรับ ที่จะมาร่วมเพิ่มสีสันให้พิพากษาเข้มข้นยิ่งกว่าเดิม

EP.1 Pregnant

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep1

เป็นตอนที่หยิบประเด็นเรื่องการมีเซ็กซ์ และตั้งครรภ์ในวัยเรียนมานำเสนอ เป็นตอนที่ไม่ได้แรง หรือติดเรทอย่างอย่างที่คาดหวังไว้จากตัวอย่าง แต่ถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จในการให้แง่คิด เพราะซีรีย์ได้ถ่ายทอดให้คนดูได้เข้าใจถึงความทุกข์ทรมานของการตั้งครรภ์ออกมาได้อย่างสมจริง ตลอดทั้งตอนเต็มไปด้วยฉากชวนหวาดเสียว ชวนสยองแบบกำลังพอดี ทั้งนี้ต้องชื่นชม เจมส์ ธีรดนย์ ที่สามารถถ่ายทอดความทรมานของผู้ชายที่ตั้งครรภ์ เพราะบาปที่ตัวเองก่อได้ถึงอารมณ์มาก ๆ ถือว่าเป็นการเปิดซีซั่นที่ไม่ถึงกับแปลกใหม่ แต่ก็มีความแรงแบบที่สมกับความเป็น “แนนโน๊ะ” เป็นอย่างยิ่ง

EP.2 True Love

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep2

เป็นตอนที่น่าจะซอฟต์ที่สุดเท่าที่มีมาของซีรีส์ชุดนี้ เพราะไม่มีการนองเลือดใด ๆ ให้ได้เห็นแม้แต่น้อย แต่ซีรีส์ได้ตั้งคำถามถึงค่านิยมแบบโบราณ และค่านิยมสมัยใหม่ กับมุมมองเรื่องความรัก เป็นตอนที่ค่อนข้างหนักไปที่ความดราม่า โรแมนติก มีโมเมนต์ที่น่ารัก ๆ ของตัว “แนนโน๊ะ” ให้ได้ยิ้ม ได้ขำตาม แม้ว่าจะยังเป็นตอนที่มีข้อคิด และบทที่ค่อนข้างลงตัว  แต่ก็ถือว่าเป็นตอนที่ไม่ได้มีอะไรให้หวือหวา น่าจดจำ และน่าจะเป็นตอนที่ดรอปที่สุดของซีซั่นที่สองนี้

EP.3 Minnie and the Four Bodies

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep3

ตอนที่เริ่มกลับสู่ความโหด ความแรง แบบที่ซีรีส์ชุดนี้ควรจะเป็น โดยตอนนี้ได้มีการนำเอาคดีดังที่ไฮโซสาวขับรถชนคนตาย แต่ด้วยอำนาจทางการเงินของครอบครัว ทำให้เธอไม่ต้องรับผิดอย่างที่ควรจะได้รับ ซึ่งในตอนนี้ก็ได้มีการเล่าเรื่องแบบจิตวิทยา/ระทึกขวัญ ที่ตลอดทั้งตอนจะโฟกัสไปที่ตัวละครมินนี่ ที่เป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด และต้องชดใช้กรรมต่อสิ่งที่ตนทำลงไป ความน่าสนใจคือตอนนี้ค่อนข้างมีกลิ่นอายของหนังสยองขวัญมากที่สุดตอนหนึ่งของซีรีส์ชุดนี้ พร้อมทั้งยังได้ให้แง่คิดที่ชวนสะเทือนอารมณ์ว่า ‘ถึงเราจะร่ำรวย และใช้เงินปกปิดความผิดแค่ไหน ก็ไม่สามารถหนีจากบาปกรรมของตัวเองพ้น

EP.4 Yuri

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep4

หนึ่งในตอนที่สำคัญที่สุดของซีซั่นนี้ก็ว่าได้ เพราะมันเป็นตอนที่เปิดตัว “ยูริ” ตัวละครผู้ล่าคนใหม่ที่จะมาเป็นทั้งศัตรู และเพื่อนของ “แนนโน๊ะ” ซึ่งประเด็นของตอนนี้ถือว่าไม่ได้แปลกใหม่นัก เพราะซีซั่นแรกได้เล่นประเด็นนี้ไปพอสมควรแล้ว คือเรื่องมิตรภาพ และเงินทอง แต่ความน่าสนใจของตอนนี้คือความแรงที่ยกระดับไปอีกขั้น เป็นตอนที่มีทั้งฉากการฆ่าที่โหดร้าย ทารุณ และการข่มขืน พร้อมทั้งการพูดถึงความขัดแย้งของชนชั้น ซึ่งมี “ยูริ” เป็นตัวแทนของชนชั้นล่างที่มาเอาคืนเหล่าชนชั้นสูงได้อย่างสาสมสะใจ ด้านบทของ “แนนโน๊ะ” อาจดูดรอปลงไปบ้าง แต่ความคลั่ง ความจิตของตัวละครยังทำออกมาได้ถึงอารมณ์ โดยรวมถือว่าตอนนี้เป็นการเปิดตัว ตัวละครใหม่อย่าง “ยูริ” ที่จะมาเป็นสีสันให้ซีรีส์ในตอนต่อ ๆ ไปได้อย่างสวยงาม พร้อมค่อย ๆ เพิ่มระดับความโหด ความแรง ของซีซั่นมากขึ้นไปอีกระดับ

EP.5 SOTUS

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep5

อีกหนึ่งตอนที่หยิบประเด็นอื้อฉาวที่อยู่คู่คนไทยมานานอย่างเรื่องการรับน้องมานำเสนอ แต่ด้วยความที่มันถูกเล่าโดยซีรีส์ที่แรงมาก ๆ ทำให้การรับน้องในเรื่องนี้มันออกมารุนแรง น่าสะเทือนใจกว่าหนังหรือซีรีส์ที่เคยหยิบประเด็นนี้โดยสิ้นเชิง ตลอดทั้งตอนได้มีการถ่ายทอดความทารุณต่าง ๆ ในการรับน้อง จนเราแทบไม่อยากเชื่อว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ ในสังคม แต่ทว่าสิ่งที่ตอนนี้หยิบมาเล่าก็ล้วนแต่เคยเป็นข่าวหน้าหนึ่งมาแล้วเกือบทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังเป็นตอนแรกที่ผู้ชมจะได้เห็นการประชันบทบาทระหว่าง แนนโน๊ะ และยูริ ที่จะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอของซีรีส์ชุดนี้ไปโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามสำหรับเนื้อหาตอนนี้ก็ถือว่าเป็นตอนที่แรงที่สุด สะเทือนจิตใจที่สุดของซีซั่นนี้ ใครที่จะดูตอนนี้อาจต้องทำใจที่จะเผชิญความโหดร้ายที่จะได้รับตลอดทั้งตอน

EP.6 Liberation

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep6

เป็นตอนที่น่าจะสนุกที่สนุก แปลกที่สุด และดีที่สุดของซีซั่นนี้ แม้ว่าเนื้อหาจะพูดถึงระบบการศึกษา ซึ่งคล้าย ๆ กับใน EP.2 แต่ประเด็นของในตอนนี้ใหญ่กว่ามาก โดยผู้สร้างได้มีการนำเสนอแบบภาพขาวดำ และใส่สีให้กับตัวละครที่คิดต่าง เปรียบเสมือนการที่คนรุ่นใหม่ที่ต้องทนอยู่ในโลกของคนรุ่นเก่า จนเกิดเป็นความขัดแย้งของคนสองรุ่น ความสนุกของตอนนี้อาจไม่ใช่ความโหด ความแรง เหมือนสองตอนก่อนหน้า แต่จะเป็นการนำเสนอการเมืองในโรงเรียน การปฏิวัติของคนรุ่นใหม่ ซึ่งดูแล้วให้อารมณ์เหมือนสถานการณ์การเมืองไทยในตอนนี้ ด้วยความแปลกใหม่ของการนำเสนอ พร้อมบทที่ชวนติดตาม และการแฝงนัยยะทางสังคมได้อย่างชาญฉลาด ทำให้ Liberation เป็นตอนที่สมบูรณ์แบบที่สุดตอนหนึ่งของซีรีส์ชุดนี้

EP.7 JennyX

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep7

ตอนที่หยิบกระแสของวัยรุ่นไทยยุคนี้มาเล่าอย่างเรื่องเนตไอด้อล การขายภาพลักษณ์ของตนเอง เป็นตอนที่ยังคงรักษามาตรฐานความโหดของ แนนโน๊ะ ไว้ได้เป็นอย่างดี ไม่ถึงกับหวือหวามากนัก สีสันของตอนนี้กลับเป็นการประชันกันในเรื่องแนวคิดการล้างแค้นระหว่าง แนนโน๊ะ และยูริ ที่เข้มข้น เต็มไปด้วยการสับขาหลอกไปมา พร้อมทั้งยังเป็นตอนที่ปูทางไปสู่ตอนสุดท้ายได้อย่างลงตัว นอกจากนี้อีกความโดดเด่นของตอนนี้ก็คือความร่วมสมัยของเนื้อหา ที่มีการพูดถึงสังคมออนไลน์ ทั้งด้านดี และด้านร้าย ก็ทำออกมาได้สมจริง เข้ากับกระแสสังคมในยุคนี้มาก ๆ

EP.8 The Judgement

เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ep8

ตอนสุดท้ายของซีซั่นที่สอง ที่แทบไม่ได้มีความหวือหวา โดดเด่นมากหากเทียบกับทุกตอนที่ผ่านมา ประเด็นหลักของตอนนี้คือการพูดถึงความสัมพันธ์แม่ลูกที่อยู่ในภาวะไม่ปกติ ความสนุกของตอนนี้คือการเล่าเรื่องแบบหนังสืบสวนสอบสวน ปนระทึกขวัญ มีการใส่ปม เล่นกับความลึกลับ น่าสงสัยของตัวละครที่ชวนติดตาม ส่วนการต่อสู้ของ แนนโน๊ะ และยูริ ที่ยังดำเนินไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในช่วงท้ายที่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของเรื่อง ที่จะเป็นการปูทางไปสู่ซีซั่นใหม่ที่จะต่างจากที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิง แต่น่าเสียดายที่เนื้อหาในตอนนี้พยายามโฟกัสไปที่การปูทางไปซีซ่นต่อไปมากเกินไป ทำให้ประเด็นของตอนนี้กลับทำหน้าที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร และแทบไม่มีอะไรให้น่าจดจำ หรือพูดถึงแต่อย่างใด

เด็กใหม่ ซีซั่น 2

โดยรวม เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ถือว่าเป็นการกลับมาของ แนนโน๊ะ ที่สมแก่การรอคอย แม้ว่าประเด็นในซีซั่นนี้จะค่อนข้างขาดความแปลกใหม่หากเทียบกับซีซั่นแรก แต่ด้วยความที่เป็นซีรีส์ฉายสตรีม ทำให้ผู้สร้างสามารถจัดเต็มความแรง ความโหด แบบไม่ต้องเกรงกลัวการเซ็นเซอร์ พร้อมทั้งการปรากฏตัวของตัวละครใหม่ของ ยูริ ที่มาเพิ่มสีสัน และความเข้มข้นของการมอบบทเรียนแก่คนชั่ว ได้ถึงพริกถึงขิงมากกว่าเดิม

#เด็กใหม่ ซีซั่น 2 #แนนโน๊ะ #ซีรีส์ Anthology #เด็กใหม่ #Netflix Thailand #Netflix #ซีรี่ส์ หนัง #news-entertainments.com

Cr.ภาพ: Netflix Thailand

ฝากกดแชร์