12หนัง “ซูเปอร์ฮีโร่ DC” ในสิบปี จัดลำดับเรื่องไหนปังเรื่องไหนแป้ก

หนังเด่นDCในรอบสิบปี

ต้องบอกว่า ความสำเร็จของซูเปอร์ฮีโร่ค่าย DC comic ในเชิงภาพยนตร์นั้นมีมานานก่อนค่าย Marvel สตูดิโอมากๆ นับจากวันที่ Superman ที่กำกับโดย สตีเวน สปีลเบิร์ก ในปี 1978 โลกภาพยนตร์ก็วนเวียนอยู่กับฮีโร่ค่าย DC มาตลอด ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งสุดท้ายในช่วง 2005-2012 คือ ไตรภาค Batman ที่กล่าวกันว่าเป็นไตรภาคที่ดีที่สุดตลอดกาลของอัศวินรัตติกาล  หลังจากนั้นมา DC ก็มีอาการลุ่มๆดอนๆมาตลอดกว่าจะมาจับทางถูกเอาช่วงหลังๆ เรามาดูกันว่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา มีหนังจาก DC เรื่องใดบ้างที่ปังและแป้กบ้าง โดยเรียงจากคะแนน IMDB

  • Wonder Woman 1984 (2020)

คะแนน IMDB: 5.4 / ทุนสร้าง: 200 MUSD / รายได้: 166.5 MUSD

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหนังที่แป๊กในด้านคะแนนมากที่สุด คือ Wonder Woman 1984 ที่ปัญหาน่าจะไม่ใช่เพราะตัวหนังไม่ดีมากๆ

แพ็ตตี้ เจนกิ้นส์ จัดให้ Wonder Woman 1984 เป็นหนังพลังผู้หญิง พลังรักแบบเต็มสูบ ซึ่งมันก็ไม่ผิดอะไร ใครได้ดูก็น่าจะเห็นตรงกันว่ามันก็สนุกดี แต่คนดูอยากเห็นฉากแอ็คชั่นมันระเบิดกับเนื้อเรื่องแบบมีโศกนาฏกรรมรันทดมากกว่า เรียกว่า Wonder Woman 1984 อยู่นอกสูตรของหนังฮีโร่ว่างั้นเถอะแต่ส่วนที่ได้รายรับน้อยก็มาจากการมาของโควิด19  เพราะเจนกิ้นส์ยืนยันหัวเด็ดตีนขาดก็ต้องฉายในโรงภาพยนตร์เท่านั้น ผลที่ได้คือความหายนะทางรายได้ครั้งหนึ่ง แต่คาดว่ายังไงทางวอร์เนอร์น่าจะเอาคืนได้บ้างจากการส่งสตรีมมิ่งในภายหลัง

  • Suicide Squad (2016)

คะแนน IMDB: 5.4 / ทุนสร้าง: 175 MUSD / รายได้: 745 MUSD

หนังที่โดนด่าจนไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน ใน  Rotten Tomata รวบรวมคะแนนนักวิจารณ์ได้ที่ 26% ในขณะที่คนดูก็ด่ายับในแทบจะทุกเรื่อง  ดารานำอย่างวิล สมิธยังกล่าวว่าตัวเขาไม่น่ารับเล่นเรื่องนี้แต่ Suicide Squad ก็ทำรายได้ไปไม่น้อยแบบที่หนังดีๆบางเรื่องยังทำไม่ได้เลย สาเหตุอาจจะเพราะคนดูน่าจะอยากดูว่าหนังรวมดาวร้ายเรื่องแรก และไอเดียมันสดใหม่มากในตอนนั้น

กับอีกอย่างคือกระแสบอกต่อว่า ฮาลี ควินน์ ของ มาร์โก้ ร็อบบี้เป็นอะไรที่น่าจดจำถึงน่าจดจำที่สุด และเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของเรื่องที่ว่ากันว่าห่วยที่สุดแต่เอาเข้าจริงๆ Suicide Squad แม้ว่าคำวิจารณ์จะออกมาแบบลากไปตบกลางสี่แยก แต่ก็สนุกกว่าหนังหลายต่อหลายเรื่อง ไม่ถึงกับเสียเวลาดู

  • Justice League (2017)

คะแนน IMDB: 6.1 / ทุนสร้าง: 300 MUSD / รายได้: 658 MUSD

นี่เป็นเรื่องแรกของการเอาทีมซูปฮีโร่ของ DC มารวมกันได้ นั่นคือ ซูเปอร์แมน แบทแมน วันเดอร์วูแมน แฟลช ไซบอร์ก และอะควาแมน แถมยังเป็นทุนสร้างที่สูงปรี๊ดมากที่สุดในบรรดาหนังในค่ายทั้งหมด แต่ Justice League กลับสร้างความทรงจำให้กับคนดูได้น้อยมาก เพราะเรื่องถูกเล่าอย่างรวบรัดตัดแล้วตัดอีกจนยากที่จะอิน แต่ว่ายังดีที่มีฮีโร่ที่แฟนๆชอบอยู่ในเรื่อง กับเนื้อเรื่องที่พอถูไถไปได้ คะแนนก็เลยไม่รูดลงมากไปกว่านี้

  • Birds of Prey (2020)

คะแนน IMDB: 6.1 / ทุนสร้าง: 83 MUSD / รายได้: 203 MUSD

ก่อนอื่น Birds of Prey คือหนังที่ฉายช่วงโควิดระบาดหนัก ที่สามารถทำกำไรให้วอร์เนอร์ได้พอสมควร และนี่เป็นหนังที่ไม่มีฮีโร่หรือตัวร้ายหลักเลย มีเพียงคนเดียวคือ ฮาลีย์ ควินน์ ที่รับบทโดย มาร์โก้ ร็อบบิ้น ซึ่งถ้าพูดแบบไม่สนใจองค์ประกอบอื่นๆเลย ฮาลีย์ ควินน์ ในเรื่องนี้โดดเด่นและเปล่งประกายยิ่งกว่าใน Suicide Squad มากๆเลย เธอเล่นบทแอ็คชั่นได้มันมาก แถมตัวละครสมทบที่เป็นหญิงทั้งหมดทำหน้าที่ได้ดีทุกคนในฐานะทีม Birds of Prey ทีมพลังหญิงแห่งก็อตแธม

แต่ที่รายได้ของ Birds of Prey ไปไม่ไกลก็เพราะวายร้ายมันไม่ค่อยร้ายนี่แหละ ยวน แม็คเกรเกอร์ อุตส่าห์พลิกมารับบทร้ายแล้วเล่นก็ดีมาก แต่ตัวละครมันอ่อนเกิน และบทที่ให้มามันยวบยาบเกินไป ทำให้ร้ายยังไงก็ไม่สุด

  • Batman v Superman: Dawn of Justice (2020)

คะแนน IMDB: 6.4 / ทุนสร้าง: 250 MUSD / รายได้: 873 MUSD

หนังเรื่องแรกในจักรวาล DC ที่เอาแบทแมนมาปะทะกับซูเปอร์แมน และเป็นการปรากฏตัวบนเฟรมเดียวกันเป็นเรื่องแรกในโลกภาพยนตร์ แถมปล่อยภาพตัวเอย่าง วันเดอร์วูแมน โผล่มาด้วยทำให้ทำกำไรไปได้เยอะทีเดียว

แต่ว่าคะแนนคำวิจารณ์ Batman v Superman: Dawn of Justice ออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ DC ไม่ค่อยไว้วางใจผู้กำกับ แซ็ค ชในเดอร์ที่ได้คะแนนส่วนหนึ่งมาจากการเล่าเรื่องที่ต้องบอกว่ามันออกจะยืดยาดไปสักนิดสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ตัวเนื้อเรื่องก็พอมีประเด็นดูได้สนุก

  • Aquaman (2018)

คะแนน IMDB: 6.9 / ทุนสร้าง: 175 MUSD / รายได้: 1148 MUSD

Aquaman ในปี 2018 ถือว่าเป็นตัวความหวังของ DC ด้วยการกำกับของเจมส์ วานน์ ผู้กำกับสายสยองขวัญที่มาทำให้หนัง Aquaman เป็นหนังที่มีชีวิตชีวามากที่สุดในหนัง DC ทุกเรื่องเพราะบทสนทนาที่มีความเป็นธรรมชาติมากๆ และมีการเล่าเรื่องที่ไหลลื่นไม่ติดขัด โดยไม่ลืมเก็บแอ็คชั่นเท่ๆให้แฟนคลับได้ชื่นใจ

งานสเปเชียลเอฟเฟคของ Aquaman ยอดเยี่ยมสมจริง ทั้งผมเผ้าที่พริ้วอยู่ในน้ำ ทั้งสัตว์น้ำพาหนะ ทั้งฉากต่อสู้ทำออกมาได้สาสมใจแฟนหนังแนวนี้ในส่วนของรายได้ Aquaman ที่ทำเงินเกินพันล้านเหรียญพร้อมกับคำชื่นชมของแฟนหนังล้นหลาม แม้ว่าคะแนนIMDB จะไม่สุดแต่ก็นับว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

  • Man of Steel (2013)

คะแนน IMDB: 7.0 / ทุนสร้าง: 225 MUSD /รายได้: 668 MUSD

ถ้าไออนแมนเป็นเรือธงของมาร์เวล Man of Steel ก็เป็นเรือธงของ DC ในยุคสิบปีหลังมานี้ การได้แฮนรี่ คาร์วิลล์ มาแสดงเป็นซูเปอร์แมนถือว่าเป็นโชคดีอย่างหนึ่งของ DC เพราะเขาเล่นเป็นซูเปอร์แมนได้ในแบบที่เป็นของเขาเอง โดยไม่อยู่ใต้ร่มเงาของคริสโตเฟอร์ รีฟอีก

แม้ว่านักวิจารณ์จะไม่ปลื้มก็ตามเพราะว่าหนังออกแนวแอ็คๆ มีฉากให้ดูท่าเท่ๆของซูเปอร์แมนเกือบตลอดเรื่อง แต่มันจะเป็นไรไป เพราะคำชมจากคนดูนั้นล้นหลามแซ็ค ชไนเดอร์ผู้กำกับ Man of Steel ได้สร้างสรรค์คือสิ่งที่คนอยากเห็นและไม่ได้เห็นมานาน บวกกับตัวเรื่องก็ถือว่าสนุกมีประเด็นน่าสนใจ และมีเรื่องให้เซอร์ไพรซ์แบบพอดีๆ เรียกว่าไม่ย่ำรอยเก่าทุกอย่างทุกประเด็น ทำให้ Man of Steel ดูสนุกและไม่น่าเบื่อ

  • Shazam! (2019)

คะแนน IMDB: 7.0 / ทุนสร้าง: 90 MUSD / รายได้: 364 MUSD

นี่คือหนังซูเปอร์ฮีโร่ทุนต่ำ ที่หมดเงินส่วนหนึ่งไปกับค่าชุดที่ออกแบบพิเศษ และต้องบอกว่า Shazam โชคดีที่เข้าฉายช่วงที่โควิดระบาดไม่สุด ทำให้พอมีรายได้แบบเข้าตาสตูดิโอ จนต้องทำภาคต่อแน่ๆ

Shazam มีเนื้อเรื่องสนุก แหวกแนวและแหวกขนบประเพณีของฮีโร่ไปมาก โดยจำกัดกรอบการเล่าอยู่ในรูปแบบเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดีด้วยความลงตัวหลายอย่างมากๆ ทำให้ได้รับคำวิจารณ์เป็นไปในแบบหรูหรา ทั้งในฟากนักวิจารณ์และฝั่งคนดู ถ้าถามว่าเป็นหนังที่สมบูรณ์หรือเปล่าอาจจะไม่ใช่ แต่องค์ประกอบที่มีความฮาผสมเข้าไป เป็นอะไรที่ DC ไม่เคยทำมาก่อน จึงออกมาเป็นรรสชาติแปลกใหม่สำหรับคนดู

ในด้านความสนุกจากการรับชม Shazam น่าจะอยู่ระดับท็อป3ของหนัง DC

  • Wonder Woman (2017)

คะแนน IMDB: 7.4 / ทุนสร้าง: 90 MUSD / รายได้: 364 MUSD

หนังที่เป็นหนึ่งในสี่เรื่องท็อปที่ได้ทั้งเงินทั้งคำวิจารณ์ด้านบวกจากทั้งแฟนหนังและนักวิจารณ์ ส่วนหนึ่งมาจาก แกล กาดอท ที่แสดงเป็นวันเดอร์วูแมนได้แบบไม่มีใครตั้งคำถาม แกล กาดอทได้กลายเป็นภาพจำของวันเดอร์วูแมนยุคใหม่ไปแล้ว ไม่ต่างอะไรกับที่โรเบิร์ต ดาวน์นี่ จูเนียร์กลายเป็นภาพจำของโทนี่ สตาร์ค

สิ่งที่ Wonder Woman ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมก็คือ การนำเรื่องราวสมัยสงครามโลกเข้ามาผสมกับเผ่าพันธุ์ครึ่งเทพอย่างอะเมซอนเป็นพื้นหลัง แล้วให้ไดอาน่าพกพาความไร้เดียงสาออกไปเผชิญโลกภายนอก เป็นส่วนผสมที่สร้างความสดชื่นในช่วงต้นก่อนที่จะใช้ความโศกเศร้าเป็นก้าวสำคัญที่พาเธอไปสู่การเป็นนักรบของอะเมซอนอย่างเต็มตัวในชื่อ Wonder Woman

  • The Suicide Squad (2021)

คะแนน IMDB: 7.5 / ทุนสร้าง: 150 MUSD / รายได้: ยังสรุปไม่ได้ ณ วันที่เขียนบทความ ยังฉายอยู่ในหลายพื่นที่

หนังภาคต่อในชุด ฮาลีย์ ควินน์ หลังจาก Bird Of Preys หลังเกิร์ลพาวเวอร์ที่สาวๆแอ็คชั่นกันมันหยด มาถึงการรวมดาวร้ายอีกครั้งในภารกิจกู้โลกโดยมี เจมส์ กันน์ เจ้าของงานพลิกอารมณ์มาร์เวลสตูดิโอ Guardians of the Galaxy ทั้งสองภาค

เจมส์ กันน์ ข้ามฟากมาDC เพื่อช่วยพลิกแนวทางของ The Suicide Squad ให้มันมีจังหวะจี๊ดโดนใจจุดเด่นของงาน เจมส์ กันน์ คือมีครีเอทีฟแบบตลกร้าย กับตัวละครที่มีคาแรคเตอร์โดดเด่น โดยมักจะจ่ายบทแบบไม่ขาดไม่เกินให้กับตัวละครได้ทุกตัว ดังนั้น The Suicide Squad ที่มีการวางเนื้อเรื่องโดยใช้ตัวละครวายร้ายหลายตัวนั้นเข้ามือ เจมส์ กันน์ มากๆ โดยเฉพาะ ฮาลีย์ ควินน์ ที่มาร์โก้ ร็อบบิ้นเล่นเป็นคาแรคเตอร์ที่ต่อให้บทห่วยยังไงก็ฉุดพลังเธอไว้ไม่อยู่ เมื่อมาอยู่ในมือของเจมส์ กันน์ ยิ่งไปกันใหญ่

  • Zack Snyder’s Justice League (2021)

คะแนน IMDB: 8.1 / ทุนสร้าง: 70 MUSD (ค่าสเปเชียลและตัดต่อเพิ่มเติม) / รายได้: ไม่มีการเปิดเผย (ผ่านสตรีมมิ่งอย่างเดียว)

Justice League ของ แซ็ค ชไนเดอร์ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน เมื่อผู้กำกับที่หนังที่ตัวเองทำแล้วได้ตกไปอยู่ในมือของคนอื่นไปแล้ว แล้วกลับมาทำมันใหม่ให้เป็นแบบที่ตัวเองตั้งใจไว้ ผ่านการกดดันจากโซเชียลมีเดียของเหล่าแฟนเดนตายของซูปเปอร์ฮีโร่ DC ทำให้มีโอกาสได้นำฟุตเทจ Justice League มาตัดต่อและเติมสเปเชี่ยลเอฟเฟกส์ จนกลายเป็นหนังเก่าชื่อใหม่ Zack Snyder’s Justice League แล้วนำออกมาฉายผ่านระบบสตรีมมิ่งอย่างเดียว  ที่แม้ว่ารายได้จะไม่เป็นที่เปิดเผยแต่ยอดดาวน์โหลดรับชมมากกว่า 3.5 ล้านครัวเรือนในสิ้นสัปดาห์ที่ฉาย ก็เป็นสิ่งที่ช่วยการันตีความนิยมของผู้ชมได้

และมันได้กลายเป็นหนังที่ได้รับคำชมมากมายจากผู้ชมและนักวิจารณ์ ในฐานะหนังที่สมบูรณ์ในเนื้อหา แถมยังทำให้ไม่มีใครจำได้เลยว่า Justice League ที่วอร์เนอร์ปล่อยออกมาตอนปี 2017 มันคืออะไรอย่างน่าสงสาร Zack Snyder’s Justice League กลายเป็นไบเบิลของเหล่าแฟนDC เดนตายอยู่ช่วงหนึ่งชนิดที่ไปแตะต้องละก็จะถูกสาวกDCตามเม้นกันเป็นพรวน สาเหตุเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่เชิดหน้าชูตาชาวDC ขึ้นมาได้ในความเป็นepicที่พอจะชนกับ The Avengersของมาร์เวลได้

  • Joker (2019)

คะแนน IMDB: 8.4 / ทุนสร้าง: 65 MUSD / รายได้: 1073 MUSD

Joker เป็นความภาคภูมิใจของ DC และวอร์เนอร์ ที่คว้าออสการ์ดารานำชายมาได้ด้วยฝีมือการแสดงของ วาคิน ฟีนิกซ์ ผู้รับบท โจ๊กเกอร์ และ โจ๊กเกอร์ ก็เป็นตัวละครตัวเดียวในโลกคอมมิคจากทุกค่ายที่มีรางวัลออสการ์เป็นของตัวเองถึง 2 ครั้ง! มีเรื่องที่สามารถพูดถึงได้มากๆๆๆๆเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ แต่ถ้าจะบอกสั้นๆ โจ๊กเกอร์ ในมือฟีนิกส์ เป็น โจ๊กเกอร์ ที่รวมความบ้าคลั่ง เสียสติ ความหดหู่ และความน่าเวทนาเข้าด้วยกัน กลายเป็นตัวร้ายที่เกลียดก็ไม่ได้ รักก็ไม่ไหวตัวหนึ่ง

ผู้กำกับ ท็อดด์ ฟิลลิปส์ เขียนเรื่องออกมากโดยมี ฟีนิกส์เป็นภาพในใจตั้งแต่แรก และประกาศว่าถ้าฟีนิกส์ไม่เล่นเรื่องนี้ก็คงไม่ได้ทำ ในขณะที่ฟินิกส์รับเล่นแต่ถ้าหาเสียงหัวเราะของโจ๊กเกอร์ไม่ได้ก็ไม่เล่น สุดท้ายก็กลายเป็นเสียงหัวเราะสุดขมขื่นสุดดาร์คในประวัติศาสตร์โลกภาพยนตร์ ใครที่เคยดู Joker น่าจะจำได้ว่ามันน่าขนลุกขนาดไหนJoker เป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยากมาก ในฐานะหนังเกี่ยวกับซุปเปอร์ฮีโร่ที่ไม่มีซุปเปอร์ฮีโร่อยู่ในเรื่องแล้วสามารถทำรายได้ล้นหลามขนาดนี้

สรุปได้ว่า Joker ดีเลิศแบบที่ วาคิน ฟีนิกซ์ แบกหนังไว้คนเดียว จัดให้โดย ท็อดด์ ฟิลลิปส์

ติดตามบทความ ซีรีย์-หนัง ในทุกสัปดาห์ได้ที่ news-entertainments.com

ฝากกดแชร์