รีวิวหนัง Gangubai Kathiawadi: หนังดราม่า

Gangubai-Kathiawadi

: หนังดราม่า อาชญากรรม ว่าด้วยชีวิตของราชิณี Sex Worker อินเดีย ที่นำเสนอออกมาได้สนุกครบรส ไม่ดาร์กจนเกินไป อาเลีย บาตต์ ถ่ายทอดออกมาได้ทรงมากมาก ๆ

เรียกได้ว่าเป็นหนังอินเดียที่สร้างกระแสครั้งใหญ่ในไทยไม่น้อย สำหรับ  Gangubai Kathiawadi หนังที่ว่าด้วยชีวประวัติของ ราชินีแห่ง Sex Worker ของอินเดีย ที่ได้เป็นกระบอกเสียงให้ผู้หญิง และคนที่ทำงานด้านขายบริการ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

หนังจะพาคนดูย้อนไปตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ คังคุไบ ที่ในตอนแรกนั้นชื่อว่า คงคา (อาเลีย บาตต์) ที่เธอนั้นถูกคนรักล่อลวงไปขายในซ่องขายบริการ คงคา ค้องยอมทำงานขายบริการเพื่อเอาชีวิตรอด และด้วยหน้าตาที่สระสวยของเธอ ทำให้เธอกลายเป็นที่โดดเด่นในซ่อง และได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ คังคุไบ ซึ่งในระหว่างที่ทำงานเป็นโสเภณี เธอก็ต้องเผชิญกับเหตุการณ์มากมายที่เกิดจากความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียมในสังคม คังคุไบ เลยต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้อาชีพของพวกเธอรวมถึงผู้หญิงจำนวนมากได้รับความเท่าเทียมในสังคม

แม้ว่าหนังจะมีพลอตว่าด้วยอาชีพผิดกฎหมาย และพูดถึงเจ้าแม่ที่มีความเป็นหนังแก๊งสเตอร์ แต่ทว่าในเนื้อหาหลัก ๆ ของหนังคือการพูดถึงการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ การต่อสู้ในด้านชนชั้นเป็นส่วนใหญ่ หนังค่อนข้างหนักไปทางดราม่า ที่จะเน้นพูดถึงอุดมการณ์ และความกล้าหาญของตัวคังคุไบเป็นเส้นเรื่องหลัก

หนังมาพร้อมความสนุกแบบที่ครบรส ทั้งความเป็นหนังอาชญากรรม ที่สะท้อนความขัดแย้ง การต่อสู้เพื่อสร้างอำนาจ ที่นำเสนอออกมาได้ดุดันแบบกำลังดี มีการผสมพาร์ทโรแมนติกสไตล์อินเดียที่พอให้คนดูได้เคลิบเคลิ้ม แต่ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือพาร์ทดราม่าที่หนังสะท้อนออกมาได้ดีมาก ๆ หนังสามารถนำเสนอเหตุการณ์ที่ได้สะท้อนความแข็งแกร่งทั้งร่างกาย และจิตใจของคังคุไบ ที่ดูแล้วสร้างอารมณ์ร่วมให้คนดูได้อย่างยอดเยี่ยม จนหลาย ๆ ฉากในหนังได้กลายเป็นฉากอันน่าจดจำ และน่าพูดถึง ในฐานะการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้ผู้ชม

ด้านการแสดงต้องขอชื่นชม อาเลีย บาตต์ที่ถ่ายทอดบทบาทราชินีแห่ง Sex Worker ออกมาได้อย่างถึงอารมณ์ เธอสามารถทำให้คนดูรู้สึกผูกพันกับตัวละครตั้งแต่ในนาทีแรกที่เห็น ทั้งยังนำเสนอพัฒนาการของตัวละครจากจุดเริ่มต้น สู่จุดสุดได้เห็นภาพชัดเจน การแสดงของ บาตต์ ได้สร้างพลังให้หลาย ๆ ฉากของหนังเปี่ยมพลังมากขึ้น จนเรียกได้่ว่านี่คืออีกบทบาทการแสดงที่น่าจดจำที่สุดของนักแสดงหญิงผู้นี้

ในส่วนของข้อเสียของหนังคือการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างรวบรัดจนเกินไป บางเหตุการณ์ หรือบางตัวละครในหนังที่แม้จะน่าสนใจ แต่หนังก็นำเสนอเพียงผิวเผิน และเน้นไปชูความโดดเด่นของ คังคุไบเป็นหลัก ทำให้ตัวละครสมทบอื่น ๆ ดูขาดมิติ และแทบไม่น่าจดจำเท่าที่ควร รวมทั้งในด้านเนื้อหาที่หนังหยิบชีวประวัติของคังคุไบ มาเล่าในระดับข้อมูลทั่วไป ไม่ได้เจาะลึกชีวิตตัวละครเท่าที่ควร จนนอกจากแง่อุดมการณ์ความกล้าหาญแล้วเราแทบไม่ได้รับรู้แง่มุมอื่น ๆ เลย

โดยรวม Gangubai Kathiawadi เป็นหนังดราม่า อาชญากรรม ที่ดูสนุกเรื่องหนึ่ง เพราะนอกจากการพูดถึงการสู้ชีวิตของเหล่าโสเภณีแล้ว หนังยังเปี่ยมด้วยบทพูด และฉากสร้างแรงบันดาลใจ ที่น่าจะรีเรทกับใครที่อินประเด็นเรื่องชนชั้น สิทธิสตรี ได้ไม่มากก็น้อย ใครที่ชอบหนังชีประวัติเนื้อหาดี ๆ นี่คืออีกเรื่องที่ไม่ควรพลาด

สามารถรับชม Gangubai Kathiawadi ได้แล้ววันนี้ที่ Netflix

Cr.ภาพ: Netflix

ลิงก์ตัวอย่าง: https://youtu.be/TBSya75KCp0

ติดตามบทความ ซีรีย์ – หนัง ในทุกสัปดาห์ได้ที่ news-entertainments.com

FB : รวมพลคนบันเทิง 

ฝากกดแชร์